Winnie The Pooh Glitter
style>

วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 9

บันทึกการเรียนการสอน  
                  ออกนำเสนอสื่อการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยที่อาจารย์ให้จับคู่แล้วช่วยกันประดิษฐ์  ซึ่งสื่อของคู่ดิฉันเป็นสื่อที่ให้จับคู่จำนวนรูปภาพกับตัวเลขที่มีจำนวนเท่ากัน
         ชื่อสื่อ เด็กน้อยนับเลข 

    
        วิธีการเล่น
        ให้เด็กๆนับจำนวนรูปภาพในช่องต่างๆแล้วนำตัวเลขมาติดหน้าช่องของรูปภาพที่มีจำนวนเท่ากัน
        
        ประโยชน์
        - เด็กได้ฝึกนับเลขจากรูปภาพที่กำหนดให้ 
        - เด็กได้จับคู่ตัวเลขกับรูปภาพที่มีจำนวนเท่ากัน

 สื่อที่ชื่นชอบคือ สื่อฝาแฝด 

        
        เหตุผลที่ชอบ
        เป็นสื่อที่สร้างสรรค์เด็กๆสามารถนำสิ่งที่พบเจอในชีวิตประจำวันไม่ว่าจะเป็นสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆมาเปรียบเทียบกับรูปเรขาคณิตได้  นอกจากนี้สื่อยังมีสีสันสดใสน่าสนใจ น่าเล่น เหมาะสำหรับนำไปใช้เป็นสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นอย่างยิ่ง          
 

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8


บันทึกการเรียนการสอน 

       วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน แล้วให้เขียนแผนการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยให้สอดแทรกวิชาคณิตศาสตร์ผ่านกิจกรรมทั้ง 6 กิจกรรม คือ

       - กิจกรรมเสรี / การเล่นตามมุม

       - กิจกรรมสร้างสรรค์

       - กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ

       - กิจกรรมเสริมประสบการณ์

       - กิจกรรมกลางแจ้ง

       - เกมการศึกษา  

       

       ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้สอดแทรกวิชาคณิตศาสตร์ในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ  แผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาล 3 กิจกรรม ผึ้งน้อยหารัง 


 

        จากกิจกรรมนี้เป็นการบูรณาการสอดแทรกวิชาคณิตศาสตร์ลงในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ โดยเด็กจะได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างอิสระไปตามจังหวะต่างๆและได้ใช้ความคิดในการนับเลขเมื่อครูให้จับกลุ่มกันตามจำนวนที่ครูบอก เด็กได้ฝึกการรวมและการแยกกลุ่มของสิ่งต่างๆตามจำนวนที่ครูกำหนดให้  ซึ่งวิธีนี้ทำให้เด็กได้เรียนรู้โดยผ่านการเล่นทำให้เด็กเกิดความสนุกสนาน มีความพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆได้ดี



    วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

    บันทึกอนุทินครั้งที่ 7

     

    บันทึกการเรียนการสอน 

             วันนี้อาจารย์ได้ให้นักศึกษาทำกิจกรรมในห้องเรียน 2 กิจกรรม คือ

               - กิจกรรมที่ 1  ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเท่าๆกันเป็นกลุ่มใหญ่ 3 กลุ่ม  จากนั้นจึงให้ตัวแทนของกลุ่มออกไปจับฉลากเรื่องที่จะทำกิจกรรม  ซึ่งกลุ่มของดิฉันจับได้แผนภาพเปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างระหว่างจักรยานกับจักรยานยนต์  สมาชิกภายในกลุ่มจึงแบ่งหน้าที่กันและเมื่อเสร็จแล้วจึงได้ให้ตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนอ  โดยแสดงบทบาทสมมุติว่าเป็นครูและให้เพื่อนๆในห้องร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่าจักรยานและจักรยานยนต์เหมือนและแตกต่างกันอย่างไร
      
     
     สมาชิกในกลุ่มกำลังช่วยกันทำกิจกรรม


    ตัวแทนกลุ่มออกไปนำเสนอผลงาน




               - กิจกรรมที่ 2  ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน ประดิษฐ์สื่อการสอนเรื่องพีชคณิต  ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้ทำขบวนรถไฟมหาสนุก  โดยเป็นพีชคณิตที่เรียงสี 

     
    กำลังช่วยกันทำสื่อการสอนพีชคณิต


    วันพฤหัสบดีที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2557

    บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

    บันทึกการเรียนการสอน   


     



    สาระและมาตรฐานการเรียนรู้


     










    บันทึกอนุทินครั้งที่ 5


    บันทึกการเรียนการสอน          

              เนื่องจากวันนี้อาจารย์ติดประชุม อาจารย์จึงให้นักศึกษาทำกิจกรรมในห้องเรียน  โดยอาจารย์แจกวัสดุอุปกรณ์ในการทำกิจกรรมแล้วให้นักศึกษาทำรูปสัตว์อะไรก็ได้โดยให้เลือกใช้วงกลม สามเหลี่ยม หรือสี่เหลี่ยมอย่างใดอย่างหนึ่ง   จากนั้นจึงตกแต่งให้สวยงาม  ซึ่งในการทำกิจกรรมในครั้งนี้ดิฉันได้เลือกใช้วงกลมและนำมาประดิษฐ์ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยวัสดุอุปกรณ์ที่อาจารย์ให้มาเป็นรูปหมีน้อย



    โชว์ผลงาน




    วันพฤหัสบดีที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2556

    บันทึกอนุทินครั้งที่ 4


                       บันทึกการเรียนการสอน   

                                  อาจารย์ให้นำเสนองานกลุ่ม  ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้นำเสนอเรื่องการวัด

                   
                   

                   งานนำเสนอของเพื่อนๆแต่ล่ะกลุ่ม